Tra cứu văn bảnThủ tục hành chính Luật Du lịch 2017 Doanh nghiệp lữ hành quốc tếCSDL hướng dẫn viên du lịchCơ sở lưu trú 3-5 sao
Nghiên cứu - trao đổi (783 bài viết)
Mùa Xuân mới kinh tế và du lịch Việt Nam bừng sáng
Việt Nam xếp thứ 11/67 quốc gia đáng sống đối với người nước ngoài; đồng thời, có những tiến bộ vượt bậc trong các chỉ số về môi trường làm việc, khả năng ổn định và hòa nhập. Nhờ đó, cứ 1 trong 5 người nước ngoài ở Việt Nam cho biết, họ hài lòng với sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống ở đây.
Chính sách mới tạo động lực cho du lịch phát triển

Từ ngày 1/2/2018, Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có hiệu lực thi hành, với 2 điểm mới trọng tâm và nổi bật là cấp chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch và tiêu chuẩn cấp biển hiệu cơ sở dịch vụ du lịch.

Nhiệm vụ quảng bá, xúc tiến thúc đẩy tiến trình cơ cấu lại ngành Du lịch

Năm 2017 trôi qua với những dấu ấn lịch sử về sự tăng trưởng của ngành Du lịch. Dễ nhận thấy là lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng ấn tượng, đạt 12,9 triệu lượt, tăng gần 30% so với 2016, khách nội địa đạt 73,2 triệu lượt, tổng thu du lịch đạt trên 510.000 tỷ đồng, đóng góp khoảng 7% GDP. Nếu 1990 lần đầu tiên tổ chức Năm Du lịch quốc gia đón 250.000 lượt khách quốc tế thì đến nay đã tăng gấp trên 50 lần. Kết quả cả chặng đường dài đó không thể phủ nhận sự đóng góp không nhỏ của công tác xúc tiến quảng bá thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, so với quy mô lượng khách quốc tế đến các nước trong khu vực năm 2016 như Thái Lan (32,6 triệu), Malaysia (26,7 triệu) hay Singapore (16,5 triệu) và so với tiềm năng to lớn của đất nước con người Việt Nam cũng như kỳ vọng của toàn xã hội thì rõ ràng công tác quảng bá, xúc tiến du lịch vẫn còn nhiều điều đáng quan tâm giải quyết. 

Cần ưu tiên xây dựng chiến lược và quy hoạch Du lịch Việt Nam

Xây dựng chiến lược và quy hoạch luôn là một trong những nhiệm vụ quản lý nhà nước quan trọng đối với sự phát triển của bất kỳ ngành/lĩnh vực kinh tế - xã hội nào. Điều này càng đặc biệt có ý nghĩa khi sự phát triển của mỗi ngành/lĩnh vực luôn gắn liền với sự vận hành của nền kinh tế thị trường trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động với những cơ hội và thách thức đan xen.

Những điểm mới của Luật Du lịch 2017

(TITC) - Luật Du lịch 2017 được thông qua tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV với tỷ lệ gần 90% đại biểu tán thành và có hiệu lực từ ngày 01/01/2018. Trung tâm Thông tin du lịch trân trọng giới thiệu bài viết của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương về những điểm mới của Luật Du lịch 2017.

Quy định mới về hướng dẫn viên trong Luật Du lịch 2017

(TCDL) - Luật Du lịch 2017 đã được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thông qua và có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2018. Luật Du lịch gồm 9 Chương 78 Điều, trong đó hướng dẫn viên du lịch là một nội dung quan trọng. 

Phú Quốc – điểm đến hấp dẫn của du khách và các nhà đầu tư

(TITC) - Nằm trong vịnh Thái Lan, thuộc huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Phú Quốc là hòn đảo du lịch lớn nhất Việt Nam. Nơi đây được mệnh danh là đảo ngọc trên vùng biển phía Tây Nam của Tổ quốc, thu hút rất nhiều du khách cũng như các nhà đầu tư quốc tế. Với nguồn tài nguyên đa dạng và độc đáo, cộng thêm chính sách đầu tư, phát triển đúng hướng, chỉ trong vòng vài năm qua, Phú Quốc đã trỗi dậy mạnh mẽ để trở thành điểm sáng về du lịch trong nước và khu vực.

Cơ sở dữ liệu ngành du lịch – công cụ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý kinh doanh lữ hành và hướng dẫn

(TITC) – Ngành Du lịch trong thời gian qua đang có sự tăng trưởng vượt bậc. Năm 2016 lượng khách quốc tế đến Việt Nam lần đầu vượt qua mốc 10 triệu lượt khách, tăng trưởng 26%.

Du lịch sáng tạo: Cơ hội cho du lịch Việt Nam

(TITC) - Những năm gần đây, du lịch Việt Nam có sự tăng trưởng số lượng khách quốc tế đến ổn định (trung bình khoảng 11%/năm). Năm 2016, con số này đã đạt kỷ lục 10 triệu lượt, tăng 26% so với năm 2015. Riêng 9 tháng đầu năm 2017, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 9.448.331 lượt, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm 2016. Để đạt được mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, du lịch Việt Nam cần phải thật sự đổi mới, sáng tạo, tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng, thu hút khách du lịch. Du lịch sáng tạo là một trong những giải pháp góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh của du lịch Việt Nam. 

Xu hướng du lịch Mê Công: Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh với vai trò trung tâm trung chuyển khu vực, hàng không Việt Nam cạnh tranh với Thái Lan

(TCDL) - Báo cáo “Xu hướng du lịch Mê Công – Chuyên đề ngành hàng không khu vực” đã được công bố ngày 10/10/2017 trong Hội thảo về Xu hướng phát triển ngành hàng không trong Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS) diễn ra tại Băng Cốc, Thái Lan.

Web di động và ứng dụng di động trong du lịch

(VTR) - Ứng dụng di động (Mobile Applications) và Website di động (Mobile Websites) là một xu hướng mới trong lĩnh vực marketing dịch vụ nói chung và marketing du lịch nói riêng. Với ưu điểm tiện lợi, có thể truy cập thông tin cần thiết nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi, hình thức này đã được nhiều du khách lựa chọn sử dụng để có được những thông tin chính xác về chuyến bay, phòng khách sạn, thông tin điểm đến, thời tiết cùng nhiều thông tin khác trong chuyến du hành. Chính vì thế, web di động và ứng dụng di động có thể được xem là mắt xích kết nối ngành Du lịch Việt Nam và nếu áp dụng hiệu quả, đây sẽ là một phương tiện hữu hiệu để giữ chân những du khách đã từng sử dụng dịch vụ du lịch tại Việt Nam.