Thứ tư, 16/10/2019 07:35:55
TCDL tổ chức tọa đàm về Đề án “Nghiên cứu thị trường khách Ấn Độ”
Cập nhật: Thứ bẩy, 13/12/2014 12:00:00
Lượt xem: 1926
(TITC) – Ngày 11/12/2014, Tổng cục Du lịch đã tổ chức buổi tọa đàm trao đổi ý kiến về Đề án nghiên cứu thị trường khách Ấn Độ với sự tham gia của lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc TCDL, đại diện một số công ty lữ hành, đại diện môt số cơ sở đào tạo du lịch tại Hà Nội và phóng viên báo chí.

Buổi tọa đàm do Vụ Hợp tác quốc tế - TCDL chủ trì tập trung giới thiệu những nghiên cứu về đặc điểm, xu hướng phát triển của thị trường khách Ấn Độ, kinh nghiệm quốc tế trong việc đón khách Ấn Độ từ đó đưa ra những đề xuất để nghiên cứu và xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp với khách Ấn Độ.

Ấn Độ là một quốc gia đông dân với 1,27 tỷ người. Theo thống kê từ Bộ Du lịch Ấn Độ, năm 2012, số người dân Ấn Độ đi du lịch nước ngoài chiếm 1,2% dân số. Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) dự báo con số này sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới và có thể đạt 50 triệu vào năm 2020. Năm 2012, Ấn Độ đứng thứ 23 trên thế giới về chi tiêu du lịch ở nước ngoài, với tổng chi tiêu là 12,3 tỷ USD (không bao gồm phí đi lại), dự báo đến năm 2020, tổng chi tiêu này sẽ đạt mức 28 tỷ USD, và năm 2030 sẽ là 91,2 tỷ USD, vươn lên thứ 2 thế giới về chi tiêu. Do đó, Ấn Độ đang thực sự trở thành thị trường nguồn quan trọng và tiềm năng của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Báo cáo cho biết 64% khách Ấn Độ có xu hướng lựa chọn điểm đến là các quốc gia châu Á do sự gần gũi về địa lý và văn hóa, thích hợp với khả năng chi trả, sản phẩm du lịch cũng phù hợp với thị hiếu của các nước trong khu vực. Người Ấn Độ rất sẵn lòng khám phá những địa điểm mới như Việt Nam. Hoạt động yêu thích của khách du lịch Ấn Độ là mua sắm, họ thích tham gia các hoạt động ngoài trời, tham quan các bảo tàng, di tích chiến tranh. Ngoài ra, xu hướng du lịch MICE đang rất phổ biến. Các yếu tố an ninh, an toàn; đồ ăn phù hợp cũng ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn điểm đến của khách Ấn Độ.

Trong 11 tháng đầu năm 2014, Việt Nam đón khoảng 50.000 lượt khách Ấn Độ, con số này còn khiêm tốn so với tổng số khách Ấn Độ đi du lịch nước ngoài nói chung và tới khu vực Đông Nam Á nói riêng. Nguyên nhân chủ yếu là do kết nối hàng không giữa hai nước và thủ tục visa chưa thuận tiện để thu hút khách Ấn Độ đến Việt Nam.

Trong chuyến thăm và làm việc gần đây của lãnh đạo cấp cao hai nước, các nội dung về hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Ấn Độ đã được ưu tiên đưa vào bàn thảo. Nhằm đẩy mạnh thu hút khách Ấn Độ đến Việt Nam, thời gian qua, Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá thị trường du lịch Ấn Độ thông qua các hội thảo, roadshow, đón các đoàn Fam trip, Press trip…

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã đề xuất ý kiến để hoàn thiện thêm đề án, cụ thể như cần tăng cường kết nối hoạt động của TCDL với các doanh nghiệp du lịch để tập hợp thông tin, kinh nghiệm thực tế góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam ở nước ngoài nói chung và tại thị trường Ấn Độ nói riêng; ngoài ra cần định hướng từng phân khúc thị trường khách Ấn Độ cho phù hợp với điều kiện thực tế của du lịch Việt Nam.

Tin: Thanh Tâm; Ảnh: Phạm Thanh

Cơ quan chủ quản : TỔNG CỤC DU LỊCH
Đơn vị thực hiện : TRUNG TÂM THÔNG TIN DU LỊCH
Địa chỉ: 80 Quán Sứ - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Chịu trách nhiệm nội dung : Phan Thị Thái Hà
Giấy phép số: 44/GP-TTĐT cấp ngày 06/05/2015
Online: 255
Số lượt truy cập trong tháng: 1.192.292
Số lượt truy cập trong năm: 9.776.599