Hãy nhập địa chỉ email để nhận được thông tin cập nhật từ dự án!




Trang web được xây dựng với sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu. Toàn bộ nội dung của trang web do Dự án EU chịu trách nhiệm và không phản ánh quan điểm của Liên minh Châu Âu dưới bất cứ góc độ nào.




TIN TỨC

Du lịch Việt Nam vượt khó để bước vào giai đoạn phát triển mới

 
Nhân dịp Xuân Bính Thân 2016, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã có bài viết trên Báo Du lịch số Tết. Bài viết là một bức tranh tổng quát về Du lịch Việt Nam trong năm 2015, đồng thời cũng thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong năm 2016. Với tư cách là Dự án hỗ trợ trực tiếp về mặt kỹ thuật đối với Tổng cục Du lịch, Dự án EU-ESRT cũng đóng vai trò quan trọng sự phát triển chung của ngành Du lịch Việt Nam.

Mùa xuân đến là lúc chúng ta ngẫm lại một năm cũ đã qua và hướng đến một năm mới với sức vươn lên mạnh mẽ của một sự khởi đầu mới đầy khí thế. Du lịch Việt Nam vừa kết thúc năm 2015 với nhiều dấu ấn và cảm xúc không những đối với riêng những người làm du lịch và còn thu hút sự quan tâm của Lãnh đạo các cấp và toàn xã hội. Từ tiền đề của năm 2015, năm 2016 được dự báo mở ra một chu kỳ phát triển mới để ngành Du lịch phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, khẳng định vai trò của một ngành kinh tế mũi nhọn.

Năm 2015, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, ngành Du lịch đã đạt được những kết quả quan trọng, ngăn chặn sự suy giảm khách du lịch quốc tế trong 6 tháng đầu năm, phục hồi đà tăng trưởng, đón hơn 7,94 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 0,9% so với năm 2014; số lượng khách du lịch nội địa đạt 57 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 338.000 tỷ đồng. Trên đây là những con số ngắn gọn, nhưng ẩn chứa đằng sau nhiều dấu ấn của một năm vượt khó, vươn lên mạnh mẽ. 

Năm qua chứng kiến sự phát triển đáng tự hào của hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch cao cấp, tạo cơ sở cho việc đón khách du lịch nghỉ dưỡng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày từ các thị trường trọng điểm. Đồng thời, công tác liên kết, phát triển sản phẩm du lịch theo chuyên đề và vùng lãnh thổ được chú trọng. Ngoài ra, ngày càng có nhiều niềm vui đến trong mùa xuân mới 2016 khi nhiều điểm đến và thương hiệu của du lịch Việt Nam được các tạp chí và các tổ chức quốc tế uy tín bình chọn và trao tặng những danh hiệu cao quý.

Để các sản phẩm du lịch được thị trường đón nhận, công tác xúc tiến quảng bá du lịch được tăng cường mạnh mẽ và đổi mới cả về nội dung và hình thức. Ngoài các phương thức truyền thống như tham gia hội chợ, đón các đoàn FAM/Press, tổ chức phát động thị trường tại nước ngoài, việc ứng dụng marketing điện tử được đẩy mạnh. Sự liên kết, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức các chương trình, hoạt động xúc tiến quảng bá ngày càng chặt chẽ. Thông qua Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam, các mô hình hợp tác công – tư trong xúc tiến quảng bá du lịch được đẩy mạnh và đã phát huy hiệu quả thực tiễn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những vấn đề những người làm du lịch phải tiếp trăn trở, suy nghĩ để hành động. Công tác quản lý điểm đến du lịch chưa thực sự bền vững; hoạt động quảng bá xúc tiến còn hạn chế về quy mô và tính chuyên nghiệp; nguồn nhân lực du lịch còn hạn chế về số lượng và chất lượng, công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng và các hoạt động chưa được thực hiện chặt chẽ, thường xuyên; công tác thống kê, dự báo, định hướng hoạt động của ngành còn chưa thực sự bài bản, chuyên nghiệp. Trên hết, vấn đề làm sao để ngành Du lịch Việt Nam đuổi kịp các quốc gia có ngành Du lịch phát triển trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore còn đó, đòi hỏi sự nỗ lực liên tục và mạnh mẽ của ngành Du lịch nói riêng và cả nước nói chung.

Cuối cùng, Tổng cục trưởng khẳng định những kết quả đạt được trong năm 2015 sẽ là tiền đề quan trọng cho ngành Du lịch để có thể hướng đến một giai đoạn phát triển mới mạnh mẽ hơn, chất lượng hơn, bài bản và chuyên nghiệp hơn. Năm 2016, Du lịch Việt Nam phấn đấu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 60 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 370 nghìn tỷ đồng.




Tin đưa ngày: 05/02/2016
Top
Tài liệu Homestay
Tải 10 tài lieu VTOS phiên bản 2013
Tiêu chuẩn VTOS 2013
13 Tiêu chuẩn VTOS 2007
Bản tin số 8.
Tài liệu Hướng dẫn Vận hành Trung tâm thông tin du lịch.
Tóm tắt Chiến lược marketing Du lịch Việt Nam
Bộ tài liệu đào tạo Du lịch có trách nhiệm
Bộ công cụ Du lịch có Trách nhiệm của Việt Nam
Trang web về Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề Du lịch