Hãy nhập địa chỉ email để nhận được thông tin cập nhật từ dự án!




Trang web được xây dựng với sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu. Toàn bộ nội dung của trang web do Dự án EU chịu trách nhiệm và không phản ánh quan điểm của Liên minh Châu Âu dưới bất cứ góc độ nào.




TIN TỨC

Hội nghị phổ biến Chiến lược Du lịch ASEAN giai đoạn 2016 - 2025 và các nội dung liên quan đến hội nhập Du lịch của Việt Nam

 
Nhằm nâng cao nhận thức về cơ hội và thách thức đối với ngành Du lịch Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Tổng cục Du lịch tổ chức “Hội nghị Phổ biến Chiến lược Du lịch ASEAN giai đoạn 2016-2025 và các nội dung liên quan đến hội nhập” với sự hỗ trợ kỹ thuật của Dự án EU-ESRT do liên minh châu Âu tài trợ.

Tham dự hội thảo có lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, đại diện Ban Quản lý Dự án EU-ESRT, đại diện các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các công ty lữ hành, các cơ sở đào tạo du lịch và đại diện các bộ ngành liên quan.

Hội nghị là diễn đàn để các nhà quản lý - hoạch định chính sách, các chuyên gia trong và ngoài nước, cộng đồng doanh nghiệp cũng như người lao động chia sẻ thông tin kinh nghiệm, đánh giá cơ hội, khó khăn và thách thức trong quá trình Việt Nam hội nhập. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp có nhận thức đầy đủ về con đường hội nhập, từ đó chủ động xây dựng kế hoạch, chiến lược hoạt động phù hợp và hiệu quả nhằm tận dụng cơ hội cũng và vượt qua những khó khăn, thách thức trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập du lịch trong Cộng đồng kinh tế ASEAN.



Tại hội nghị, ông Vũ Quốc Trí, Giám đốc Dự án EU-ESRT đã trình bày về những hỗ trợ của Dự án EU-ESRT trong tiến trình hội nhập ASEAN của Du lịch Việt Nam. Để tăng cường năng lực cạnh tranh du lịch marketing và quảng bá xúc tiến, Dự án đã triển khai các hoạt động bao gồm phát triển sản phẩm, quản lý điểm đến, phát triển nguồn nhân lực, sửa đổi luật du lịch, hình thành Hội đồng Tư vấn Du lịch và các đóng góp của hội đồng, triển khai Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề Du lịch (MRA) và hội nhập ASEAN. Để giúp ngành Du lịch phát triển bền vững và toàn diện, Dự án cũng đã triển khai các hoạt động thực hành nguyên tắc du lịch có trách nhiệm tại Việt Nam, nâng cao sự tham gia của cộng đồng trong việc thay đổi môi trường và khí hậu.



Theo ý kiến tư vấn của các chuyên gia Dự án EU-ESRT, thách thức đối với việc hội nhập ASEAN của Du lịch Việt Nam là phần lớn doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ, thậm chí còn chủ quan, thiếu sự chuẩn bị và chưa sẵn sàng về năng lực để hội nhập. Bên cạnh đó, sự chậm trễ do chuyển đổi cơ chế quản lý nhà nước về đào tạo nghề theo Luật việc làm cũng như hạn chế trong việc tìm được sự đồng thuận giữa các Bộ, Ngành liên quan đã gây cản trở đáng kể đối với ngành Du lịch.



Do đó, để khắc phục những hạn chế trên, Dự án EU-ESRT đề xuất tiếp tục phổ biến và sử dụng tài liệu “Hướng dẫn xây dựng chính sách du lịch có trách nhiệm” như một nền tảng cơ bản để biến Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn, thú vị, từ đó thu hút thêm nhiều du khách. Mặt khác, cần đẩy mạnh thực hiện thỏa thuận Thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch trong ASEAN (MRA-TP) và Tiêu chuẩn Nghề Du lịch Việt Nam (VTOS), đảm bảo nhân lực du lịch Việt Nam chuyên nghiệp, có kỹ năng để cung cấp dịch vụ có tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng được nhu cầu của du khách.


CHIẾN LƯỢC DU LỊCH ASEAN

Tháng 01/2016, tại Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) được tổ chức tại Philipins, Chiến lược Du lịch ASEAN 2016-2025 (ATSP) đã được các Bộ trưởng Du lịch ASEAN chính thức công bố. Để hướng tới Cộng đồng kinh tế AEC, Chiến lược Du lịch ASEAN 2016-2025 đã tập trung phát triển du lịch ASEAN theo định hướng phát huy những giá trị độc đáo và đa dạng của từng nước thành viên nhưng vẫn đảm bảo tính trách nhiệm, bền vững và cân bằng.

Theo chiến lược, tầm nhìn cho ngành Du lịch ASEAN trong thập kỷ tiếp theo đến năm 2025 là: "Đến năm 2025, ASEAN sẽ là một điểm đến du lịch chất lượng, cung cấp trải nghiệm về một ASEAN đa dạng và độc đáo, với cam kết phát triển du lịch có trách nhiệm, bền vững, toàn diện và cân bằng, để góp phần đáng kể vào sự thịnh vượng về kinh tế - xã hội của người dân ASEAN".

Để hiện thực hóa tầm nhìn này, chiến lược xác định hai định hướng chính là “tăng cường năng lực cạnh tranh của ASEAN như một điểm đến du lịch duy nhất” và “đảm bảo tính bền vững và toàn diện của Du lịch ASEAN”.

Định hướng chiến lược “Tăng cường năng lực cạnh tranh của ASEAN như một điểm đến du lịch duy nhất” sẽ được thực hiện nhờ việc tăng cường xúc tiến và tiếp thị, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, thu hút đầu tư du lịch, nâng cao khả năng và năng lực về đầu tư cho nhân lực của ngành Du lịch, thực hiện và mở rộng Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN về trang thiết bị, dịch vụ và điểm đến, thực hiện và mở rộng kết nối và cơ sở hạ tầng điểm đến và tăng cường tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch.

Định hướng chiến lược “Đảm bảo tính bền vững và toàn diện của Du lịch ASEAN” sẽ được thực hiện nhờ các hành động chiến lược bao gồm đẩy mạnh sự tham gia của khối công tư và của cộng đồng địa phương vào chuỗi giá trị du lịch, đảm bảo an toàn và an ninh, ưu tiên bảo vệ và quản lý các di sản và tăng khả năng ứng phó đối với bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu.

Nếu các chương trình và dự án chiến lược được thực hiện và cung cấp đầy đủ nguồn lực thì dự kiến đến năm 2025:

    Đóng góp vào GDP của ngành Du lịch ASEAN sẽ tăng từ 12% đến 15%

    Thị phần ngành Du lịch trong tổng cơ cấu việc làm sẽ tăng từ 3,7% đến 7%

    Chi tiêu bình quân trên đầu người của khách du lịch quốc tế sẽ tăng từ 877 USD lên 1.500 USD

    Tăng độ dài lưu trú trung bình của khách du lịch quốc tế từ 6,3 đêm đến 8 đêm.

 




Tin đưa ngày: 30/03/2016
Top
Tài liệu Homestay
Tải 10 tài lieu VTOS phiên bản 2013
Tiêu chuẩn VTOS 2013
13 Tiêu chuẩn VTOS 2007
Bản tin số 8.
Tài liệu Hướng dẫn Vận hành Trung tâm thông tin du lịch.
Tóm tắt Chiến lược marketing Du lịch Việt Nam
Bộ tài liệu đào tạo Du lịch có trách nhiệm
Bộ công cụ Du lịch có Trách nhiệm của Việt Nam
Trang web về Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề Du lịch