Hãy nhập địa chỉ email để nhận được thông tin cập nhật từ dự án!




Trang web được xây dựng với sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu. Toàn bộ nội dung của trang web do Dự án EU chịu trách nhiệm và không phản ánh quan điểm của Liên minh Châu Âu dưới bất cứ góc độ nào.




TIN TỨC

Ứng dụng E-marketing trong xúc tiến quảng bá du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long

 
Trong xu hướng du lịch hiện đại, e-marketing được xem là một công cụ hữu hiệu để xúc tiến quảng bá du lịch. Nhưng làm thế nào để e-marketing thực sự phát huy hiệu quả trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch, đặc biệt với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long? Dưới đây là những nhận định của ông Vũ Quốc Trí, Giám đốc Dự án EU-ESRT về vấn đề này.

Tháng 1/2015, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam được Tạp chí Lữ hành Quốc tế Rough Guides đánh giá là điểm đến đứng thứ 6 thế giới có giá trị tốt nhất về tính xác thực của sự trải nghiệm, dễ dàng tương tác với văn hóa và cuộc sống hàng ngày của địa phương. Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định vùng Đồng bằng sông Cửu Long bao gồm 12 tỉnh[1] và thành phố Cần Thơ có vị trí đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, để đưa Đồng bằng sông Cửu Long trở thành một điểm đến có thương hiệu của Việt Nam thì một trong những thách thức cần giải quyết là việc triển khai hiệu quả công tác Marketing và xúc tiến du lịch. Do nguồn lực của Vùng còn nhiều hạn chế, trong thời gian qua, các chuyên gia của Dự án “Chương trình phát triển du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội” do Liên minh Châu Âu tài trợ (Dự án EU-ESRT) đã đề xuất việc tích cực ứng dụng kỹ thuật E-Marketing trong công tác xúc tiến du lịch của Vùng.

Trong xu hướng du lịch hiện đại, e-marketing được xem là một công cụ hữu hiệu để xúc tiến quảng bá du lịch. Những khảo sát của tổ chức “Google travel study” hàng năm cho thấy tỷ lệ sử dụng internet của khách du lịch ngày càng tăng. Do đó, những lợi ích mà e-marketing mang lại đối với ngành Du lịch của một Vùng hay một quốc gia là không thể phủ nhận.

Nhưng để e-marketing thực sự phát huy hiệu quả trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch, cần chú trọng nâng cao trải nghiệm của du khách bằng những hình thức quảng bá khác nhau nhằm tạo ra nhiều cơ hội tiếp cận được sự hứng thú của khách. Tiếp đó, cần xây dựng được một nội dung quảng bá hấp dẫn, hướng tới những điều mà du khách muốn xem, muốn đến, muốn trải nghiệm. Cuối cùng, cũng cần tuân thủ nguyên tắc về sự liên kết và theo dõi khách hàng để đảm bảo đưa họ vào một quy trình, từ thu hút khách, tiếp đón khách, giữ khách, phân tích khách, nâng cao nhận thức của khách về thương hiệu, đến thu nhận và phân tích phản hồi của khách.

Tại Việt Nam, hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch được triển khai một cách tương đối độc lập giữa cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Điều này thường dẫn tới sự thiếu thống nhất về thương hiệu quốc gia và định hướng sản phẩm và dịch vụ du lịch…do đó không đạt được hiệu quả tốt. Việc thiết lập và vận hành mô hình hợp tác giữa cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch có thể khắc phục được các yếu kém trên, đặc biệt trong hoạt động ứng dụng e-marketing để xúc tiến quảng bá du lịch trên phạm vi cả nước hoặc tại các tỉnh/vùng. Hợp tác công - tư có thể quy tụ được cả nguồn lực về tài chính cũng như nguồn nhân lực. Mô hình đầu tiên về hợp tác công - tư để ứng dụng kỹ thuật E-marketing trong xúc tiến quảng bá du lịch được triển khai giữa Tổng cục Du lịch (TCDL) và Hội đồng Tư vấn du lịch (HĐTVDL) đang mở ra một cơ hội mới, rất tích cực cho Du lịch Việt Nam.

Đối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, do xác định đây là một vùng Du lịch trọng điểm cần được quan tâm, Dự án EU-ESRT đã lựa chọn ba địa phương Cần Thơ - An Giang - Kiên Giang để triển khai hỗ trợ. Ngày 18/10/2014 đại diện lãnh đạo Ủy ban Nhân dân ba địa phương đã ký Bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch. Trong Bản ghi nhớ này, Dự án EU-ESRT cam kết hỗ trợ hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch cho khu vực ba tỉnh về thiết kế khung trang web chung cho 3 địa phương như một điểm đến, phát triển bản đồ sản phẩm du lịch của 3 địa phương và hướng dẫn sản xuất các video quảng bá du lịch.

Dự án EU-ESRT đề xuất việc ứng dụng E-marketing trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch của Vùng cần chú trọng đến một số nội dung cụ thể như: xác định rõ vai trò của Ban Quản lý điểm đến vùng/tiểu vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tăng cường hợp tác giữa cơ quan quản lý du lịch và doanh nghiệp du lịch trong vùng/tiểu vùng (thông qua hiệp hội du lịch vùng/tiểu vùng) và thực hiện 10 bước cơ bản để triển khai hoạt động e-marketing điểm đến cho vùng/tiểu vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Để quản lý có hiệu quả hoạt động du lịch nói chung và xúc tiến quảng bá du lịch nói riêng cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Vùng nên áp dụng mô hình quản lý điểm đến (Destination Management Organization - DMO) do Dự án xây dựng. Vùng cũng cần thành lập các Tổ công tác, trong đó có Tổ marketing theo mô hình đối thoại công -tư, gồm các thành viên là cán bộ của các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/Sở Du lịch, Hiệp hội du lịch vùng/tiểu vùng để phát huy hiệu quả cao nhất hoạt động của Tổ công tác.

Tăng cường đối thoại công-tư trong vùng/tiểu vùng, tiến tới thành lập Quỹ xúc tiến quảng bá du lịch trên cơ sở ngân sách địa phương kết hợp với đóng góp từ khối doanh nghiệp. Từ nguồn Quỹ này, vùng/tiểu vùng thực hiện các công tác quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua các công ty quảng cáo chuyên nghiệp hoặc một Tổ công tác chuyên trách, có nghiệp vụ chuyên sâu về e-marketing. Một yếu tố quan trọng không kém đó là cần xây dựng sớm một chiến lược e-marketing cho vùng/tiểu vùng trong thời gian tới.

Các chuyên gia Dự án EU-ESRT cũng đã vạch ra 10 bước cơ bản để triển khai hoạt động e-marketing điểm đến cho vùng/tiểu vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Mười bước này gồm có xác định khách hàng mục tiêu cùng các phân đoạn thị trường, chọn phương pháp e-marketing phù hợp, đồng bộ hóa các chiến lược e-marketing của vùng với các chiến lược marketing quốc gia, thực hiện các chiến lược ngắn, trung và dài hạn, giữ khách hàng, tham gia mạng xã hội và thúc đẩy, kiểm soát, duy trì nội dung có chất lượng cao, xây dựng một trang web đầy đủ thông tin, đánh giá và tạo hiệu suất tiêu chuẩn đối với nội dung và phối hợp với các doanh nghiệp du lịch để thu được các đánh giá trực tuyến từ phía họ.

(Theo ThS. Vũ Quốc Trí, Giám đốc Dự án EU-ESRT)

 




Tin đưa ngày: 21/06/2016
Top
Tài liệu Homestay
Tải 10 tài lieu VTOS phiên bản 2013
Tiêu chuẩn VTOS 2013
13 Tiêu chuẩn VTOS 2007
Bản tin số 8.
Tài liệu Hướng dẫn Vận hành Trung tâm thông tin du lịch.
Tóm tắt Chiến lược marketing Du lịch Việt Nam
Bộ tài liệu đào tạo Du lịch có trách nhiệm
Bộ công cụ Du lịch có Trách nhiệm của Việt Nam
Trang web về Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề Du lịch