Hãy nhập địa chỉ email để nhận được thông tin cập nhật từ dự án!




Trang web được xây dựng với sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu. Toàn bộ nội dung của trang web do Dự án EU chịu trách nhiệm và không phản ánh quan điểm của Liên minh Châu Âu dưới bất cứ góc độ nào.




TỔNG HỢP BÁO CHÍ

Hội thảo về Luật Du lịch: “Chiếc áo” đã quá chật!

 
(LV) - Ngày 30/5, Dự án "Chương trình Phát triển Năng lực Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội - ESRT" (do EU tài trợ) phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) tổ chức Hội thảo về Luật Du lịch nhằm lấy ý kiến đóng góp và đề xuất từ các đối tác để sửa đổi, bổ sung Luật Du lịch. Khoảng 100 đại biểu, chủ yếu từ các Hiệp hội Du lịch địa phương, Hiệp hội chuyên ngành đã tham gia hội thảo.

Luật Du lịch có hiệu lực thi hành từ 1/1/2006 đã tạo ra một luồng gió mới cho sự nghiệp phát triển du lịch Việt Nam. Hành lang pháp lý do Luật mở ra cho ngành Du lịch đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp hoạt động khá thông thoáng, không lệ thuộc quá nhiều vào các cơ quan quản lý.

 

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, trong giai đoạn từ 2006 đến 2011, khách du lịch tăng nhanh. Khách quốc tế tăng từ 3.478.000 năm 2005 lên 6.014.000 năm 2011, tăng bình quân mỗi năm 12,2%; Cơ sở vật chất của ngành tăng rất nhanh, cơ sở lưu trú từ 145.000 phòng năm 2005 đạt 265.000 phòng năm 2011. Tăng bình quân 14% năm.

 

Số công ty lữ hành quốc tế tăng từ 401 năm 2005 lên gần 1000 vào năm 2011; số hướng dẫn viên năm 2005 là 5194 người, đến 1/5/2012 đã đạt gần 9993 người (quốc tế 6348 người, nội địa 3645 người).

 

Mặc dù đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam, nhưng đến nay, nhiều đại biểu tham dự hội thảo cho rằng nhiều hoạt động thực tiễn chưa được Luật Du lịch điều chỉnh; nhiều vấn đề Luật đề cập không cụ thể, hoặc chưa phù hợp với thực tế. Có thể nói, Luật Du lịch hiện nay giống như một “chiếc áo” đã quá chật chội, cần được sửa đổi để ngành Du lịch Việt Nam có bước phát triển mới.

 

Chẳng hạn, theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình: “Nội dung quản lý và bảo vệ tài nguyên du lịch, việc xây dựng quy hoạch du lịch, khu, tuyến, điểm du lịch còn chung chung, khó thực hiện, khó xây dựng các văn bản dưới Luật để hướng dẫn thực hiện. Các khu du lịch được xã hội rất quan tâm, cho đến nay vẫn không thể xếp hạng chính thức một khu du lịch quốc gia nào. Đô thị du lịch là một khái niệm mới, có thể không thực hiện được”.

 

Bên cạnh đó, cũng theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, khách du lịch là đối tượng chính của ngành kinh tế du lịch. Phục vụ khách du lịch là nội dung cơ bản, quan trọng nhất mà mọi hoạt động của ngành du lịch phải hướng vào, lấy đó là tiêu chuẩn để đánh giá mọi chương trình, kế hoạch, mọi hoạt động của ngành. “Trong Luật Du lịch, khách du lịch đã đưa thành 1 chương (3 điều) nhưng nội dung đơn giản thiếu những nội dung quan trọng thể hiện chưa đánh giá đúng vai trò của khách du lịch”.

 

Hoạt động kinh doanh lữ hành, vận chuyển và hướng dẫn du lịch xuất hiện một số vấn đề bất cập. Việc chuyển hướng sang phát triển thị trường nội địa mấy năm gần đây, cho thấy khi xây dựng luật chưa chú ý đúng mức đến lữ hành nội địa là một nguyên nhân làm cho loại hình du lịch này hiện nay lộn xộn, khó quản lý, cạnh tranh không lành mạnh và chất lượng ngày càng đáng báo động.

 

Đối với lữ hành quốc tế, hiện có khoảng 1000 công ty, trong đó chỉ khoảng 30% là kinh doanh đưa khách vào Việt Nam, khoảng 70% là kinh doanh đưa người Việt Nam ra nước ngoài. Nhưng Luật Du lịch về cơ bản chỉ tập trung quản lý đối với loại hình inbound, chưa thể hiện sự ưu tiên đối với loại hình kinh doanh này (tương tự như ưu tiên xuất khẩu) và buông lỏng, không quản lý loại hình outbound (như nhập khẩu) về bảo hiểm du lịch, do chỉ quy định mua bảo hiểm bắt buộc đối với khách outbound, do vậy khách du lịch nội địa và inbound không kiểm soát, khi có sự cố gây khó khăn cho các doanh nghiệp và người đi du lịch.

 

Vấn đề doanh nghiệp lữ hành có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh và văn phòng đại diện của các doanh nghiệp du lịch nước ngoài ở Việt Nam cũng chưa rõ ràng, hạn chế tính tích cực của loại hình doanh nghiệp này.

 

Đánh giá về việc chấp hành Luật Du lịch của các cơ quan hữu quan trong lĩnh vực lưu trú du lịch, Tổng thư ký Hiệp hội Khách sạn Việt Nam Lê Mai Khanh đưa ra nhận định: “Việc triển khai thực hiện Luật Du lịch trong lĩnh vực lưu trú du lịch của các cơ quan hữu quan chưa được triệt để và nghiêm túc“.

 

Tổng thư ký Hiệp hội Khách sạn Việt Nam Lê Mai Khanh dẫn chứng: Khoản 3 Điều 66 Luật Du lịch quy định: “Loại cơ sở lưu trú du lịch...được công nhận xếp hạng sao hoặc hạng cao cấp khi kinh doanh hàng hoá, dịch vụ có điều kiện không cần phải có giấy phép kinh doanh đối với từng loại hàng hoá, dịch vụ, nhưng phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi thực hiện”. Tuy nhiên, trong thực tế, ở một số địa phương các cơ sở lưu trú du lịch đã được công nhận xếp hạng sao hoặc hạng cao cấp khi kinh doanh hàng hoá, dịch vụ có điều kiện (như massage, vũ trường, karaoke... vẫn phải xin giấy phép kinh doanh.

 

Hoài Nam



http://langvietonline.vn
Tin đưa ngày: 23/05/2012
Top
Tài liệu Homestay
Tải 10 tài lieu VTOS phiên bản 2013
Tiêu chuẩn VTOS 2013
13 Tiêu chuẩn VTOS 2007
Bản tin số 8.
Tài liệu Hướng dẫn Vận hành Trung tâm thông tin du lịch.
Tóm tắt Chiến lược marketing Du lịch Việt Nam
Bộ tài liệu đào tạo Du lịch có trách nhiệm
Bộ công cụ Du lịch có Trách nhiệm của Việt Nam
Trang web về Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề Du lịch