Hãy nhập địa chỉ email để nhận được thông tin cập nhật từ dự án!




Trang web được xây dựng với sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu. Toàn bộ nội dung của trang web do Dự án EU chịu trách nhiệm và không phản ánh quan điểm của Liên minh Châu Âu dưới bất cứ góc độ nào.




TỔNG HỢP BÁO CHÍ

Đề xuất doanh nghiệp lữ hành nội địa phải ký quỹ

 
VH- Hội thảo lần thứ 3 về Luật Du lịch vừa được Tổng cục Du lịch (TCDL) phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) và Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (ESRT) do EU tài trợ, tổ chức tại Hà Nội, ngày 30.5.

Hơn 100 đại biểu đại diện cho Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển và dịch vụ du lịch, các cơ sở đào tạo du lịch... đã tham gia góp ý nhằm đưa ra những đề xuất sửa đổi và bổ sung Luật Du lịch năm 2005.

Một trong 5 chủ đề quan trọng được bàn thảo trong hội thảo lần này là Bảo vệ quyền lợi của khách du lịch. Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch VITA, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho rằng: “Những nội dung liên quan đến khách du lịch đang ở Chương V và điều 86, Chương IX phải được đưa lên đầu tiên. Cần quy định rõ, vai trò của khách du lịch như thế nào, an toàn của khách ra sao, ai chịu trách nhiệm bảo vệ du khách, ai đại diện cho quyền lợi của họ, những người xâm hại khách du lịch, làm phiền nhiễu khách bị xử lý như thế nào...”.

Theo lý giải của ông Bình, với vai trò là người tham gia Tổ soạn thảo Luật Du lịch năm 2005, khi đó, mặc dù khách du lịch là đối tượng chính nhưng chúng ta chỉ chăm chăm đưa ra những quy định xung quanh khách và chỉ đề cập đến khách du lịch như là một trách nhiệm. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, khi nền kinh tế khủng hoảng thì khách du lịch nội địa (thị trường gần 90 triệu dân) đang là “cứu cánh” cho nền du lịch nước nhà. Lữ hành quốc tế phát triển ồ ạt. Nhà nhà làm du lịch, ngành ngành làm du lịch. Đến mức cơ quan quản lý Nhà nước gần như buông lỏng đối tượng kinh doanh này. Không cần ký quỹ, không cần giấy phép, chỉ cần có đăng ký ở Sở Kế hoạch - Đầu tư (cùng hàng chục ngành nghề kinh doanh khác) là được làm du lịch nội địa. Cũng không phải mua bảo hiểm cho khách. Với trường hợp khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài, nếu bắt buộc phải mua bảo hiểm thì nhiều công ty chỉ làm qua quýt cho có, cấu kết với các công ty bảo hiểm để có mức giá bảo hiểm cho khách du lịch Việt cực thấp (thường chỉ có 1 câu rất chung chung “Bảo hiểm suốt tuyến”) chứ không nói là bao nhiêu.

Hội thảo cũng bàn về việc có nên lập lực lượng cảnh sát du lịch không? Cơ quan nào (Bộ, ngành, địa phương...) đứng ra bảo vệ du khách trước những hiện tượng “chặt chém”, ép khách, lừa đảo, trộm cướp...? Bởi vì hiện nay, hàng chục cơ quan nhà nước cùng tham gia quản lý lĩnh vực liên quan đến du lịch, nhưng có sự cố thì chẳng cơ quan, địa phương nào chịu trách nhiệm. Tất cả cùng réo “ông” Du lịch. Các đại biểu đề xuất, cần có một cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm chính và có quyền xử lý, có quyền chỉ đạo các đơn vị cùng giải quyết. Nếu đặt đường dây nóng thì phải có người trực và cũng phải có quyền giải quyết được mọi việc để bảo vệ du khách và bảo vệ cả các công ty du lịch. Cũng có ý kiến cho rằng nên thành lập các đội bảo vệ du khách (chuyên trách như của TP.HCM dù thực quyền cũng không có nhiều nhưng dù sao cũng còn hơn những tỉnh không có) hoặc tăng cường quyền hạn cho lực lượng thanh tra du lịch. Các ý kiến đều cho rằng nên quy định rõ tránh nhiệm của chính quyền các địa phương trong bảo vệ du khách vì bởi tất cả các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, điểm đến du lịch... đều chịu sự quản lý của địa phương.

100% ý kiến đóng góp tại Hội thảo đều cho rằng các doanh nghiệp lữ hành nội địa phải ký quỹ trong ngân hàng để “cột” trách nhiệm của doanh nghiệp với du khách và giải quyết trong những trường hợp phá sản, giải thể, tai nạn... “Theo tôi, cả những điểm lưu trú, khu du lịch, hãng vận chuyển, dịch vụ du lịch... cũng phải ký quỹ. Việc mua bảo hiểm du lịch cho khách cũng nên đưa thành quy định trong luật để đề phòng những trường hợp rủi ro, tai nạn hoặc doanh nghiệp đột ngột phá sản, quy định mức bảo hiểm cụ thể (kể cả với khách nội địa)”- ông Trần Việt Di, Giám đốc Công ty du lịch Lạng Sơn nói.

Các nội dung khác như kinh doanh lữ hành (điều kiện kinh doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài); kinh doanh lưu trú du lịch (điều chỉnh các quy định xếp hạng, tiêu chuẩn môi trường); hướng dẫn du lịch (tiêu chuẩn, trình độ hướng dẫn viên du lịch quốc tế, quy định về cấp thẻ hướng dẫn viên, bổ sung thuyết minh viên du lịch, quản lý hướng dẫn viên và thuyết minh viên); hiệp hội du lịch (vai trò, quyền và nghĩa vụ, sự phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch...) cũng đã được bàn thảo kỹ lưỡng trong Hội thảo lần này.

Nhiều nội dung quan trọng khác như: khu, tuyến điểm du lịch, đô thị du lịch; vận chuyển du lịch; kinh doanh dịch vụ du lịch; xúc tiến du lịch dự kiến tiếp tục được bàn tại các Hội thảo tiếp theo.

Dự kiến, tháng 6-7.2012, TCDL sẽ thảo luận với chuyên gia luật quốc tế do EU cử sang về việc sửa đổi, bổ sung các điều trong Luật Du lịch. Từ tháng 8-9.2012, tổ chức Hội thảo về Luật Du lịch tại ba miền; Hội thảo với các Bộ, ngành để thảo luận những vấn đề sẽ sửa đổi, bổ sung. Theo kế hoạch, đến tháng 11.2012, Tổ Thư ký sẽ tổng hợp các ý kiến của các Hội thảo, hoàn thiện hồ sơ theo quy định của luật để ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trình Bộ VHTTDL. 

2 cuộc hội thảo về Luật Du lịch tương tự đã được tổ chức tại Đà Nẵng và TP.HCM (vào tháng 3.2012) nhưng sau hơn 2 tháng, mới chỉ có ý kiến của 63 Sở VHTTDL và 10 đơn vị trực thuộc TCDL, 2 ý kiến của Hiệp hội Khách sạn Việt Nam, Hiệp hội Du lịch TP.HCM, 2 doanh nghiệp lữ hành và 2 doanh nghiệp khách sạn (bằng văn bản), 3 ý kiến của khách sạn, 2 doanh nghiệp lữ hành và 1 ý kiến của Trung tâm Xúc tiến du lịch (tại hội thảo), 1 trường (có văn bản) và 5 trường (tại hội thảo) gửi về Tổ Thư ký sửa đổi Luật Du lịch. Kết quả này cho thấy con số vô cùng nhỏ nhoi trong số hàng nghìn doanh nghiệp lữ hành quốc tế, hàng chục nghìn khách sạn, hàng chục nghìn doanh nghiệp có chức năng kinh doanh du lịch nội địa và gần chục nghìn hướng dẫn viên... có ý thức như thế nào tới các quy định của luật pháp về ngành nghề mà mình đang kinh doanh, theo đuổi, có liên quan tới quyền lợi sát sườn của mình.

Thúy Hà



Báo Văn hóa
Tin đưa ngày: 01/06/2012
Top
Tài liệu Homestay
Tải 10 tài lieu VTOS phiên bản 2013
Tiêu chuẩn VTOS 2013
13 Tiêu chuẩn VTOS 2007
Bản tin số 8.
Tài liệu Hướng dẫn Vận hành Trung tâm thông tin du lịch.
Tóm tắt Chiến lược marketing Du lịch Việt Nam
Bộ tài liệu đào tạo Du lịch có trách nhiệm
Bộ công cụ Du lịch có Trách nhiệm của Việt Nam
Trang web về Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề Du lịch