Hãy nhập địa chỉ email để nhận được thông tin cập nhật từ dự án!




Trang web được xây dựng với sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu. Toàn bộ nội dung của trang web do Dự án EU chịu trách nhiệm và không phản ánh quan điểm của Liên minh Châu Âu dưới bất cứ góc độ nào.




TỔNG HỢP BÁO CHÍ

Du khách chưa phải là thượng đế

 
(Toquoc)-Cuộc hội thảo lấy ý kiến sửa đổi Luật du lịch vừa diễn ra mới đây đã nêu bật vấn đề bất cập nhất của du lịch Việt Nam hiện nay. Đó là chưa có vành đai bảo vệ du khách.

Luật Du lịch ra đời năm 2005, chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1/2006, đã tạo ra hành lang pháp lý hết sức quan trọng cho hoạt động du lịch phát triển trong những năm qua. Tuy nhiên, sau khi Việt Nam ra nhập WTO, mở rộng mối quan hệ với các nước trong khu vực cũng như sự phát triển mạnh mẽ của du lịch toàn cầu dẫn đến tăng sức cạnh tranh giữa các điểm đến, Luật Du lịch đã bộc lộ một số điều khoản không còn phù hợp với thực tế, đòi hỏi cần phải có sự điều chỉnh sửa đổi.

 

 

Việc cần làm hiện nay để xử lý tình huống là một lực lượng riêng bảo vệ du khách tại mỗi điểm đến (Ảnh: Ngọc Thành)

Một trong những vấn đề được hội thảo quan tâm nhất, cũng là bất cập nhất trong hoạt động kinh doanh du lịch tại Việt Nam hiện nay chính là an ninh du lịch. Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng: “Chính việc quy định trách nhiệm bảo vệ du khách cho cơ quan liên ngành khiến công tác này trở nên lỏng lẻo, không thiết lập được một vành đai hiệu quả để bảo vệ du khách”.

 

Ông Bình cho hay trong Luật hiện nay không có quy định người xâm phạm vào khách du lịch thì sẽ phải chịu xử lý như thế nào. Thông tin về các vụ việc du khách nước ngoài bị trộm cắp, móc túi, lừa đảo trên báo chí cũng không thấy sự tham gia giải quyết và hỗ trợ tích cực từ phía các cơ quan chức năng. Điều này khiến cho du khách quốc tế đến Việt Nam không thực sự yên tâm. “Trong Luật Du lịch sửa đổi phải đưa thêm quy định này để làm tiền đề cho các quy định khác, đồng thời cần thành lập cảnh sát du lịch để các vấn đề liên quan đến an ninh du khách được xử lý một cách nhanh chóng nhất”.

 

Tuy nhiên, đề xuất này của ông Bình không được nhiều đại biểu tại hội thảo tán thành do vướng mắc ở nhiều khâu. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho hay Tổng cục đã từng xin ý kiến Bộ Công an về vấn đề này xong không nhận được sự đồng tình. Bởi lẽ, nếu thành lập cảnh sát du lịch thì phải sửa đổi cả Luật Công an nhân dân, đồng thời liên quan đến vấn đề biên chế. Quy trình cho ra đời lực lượng cảnh sát du lịch nếu có cũng sẽ mất rất nhiều thời gian.

Một số đại diện doanh nghiệp cũng cho rằng việc cần làm hiện nay để xử lý tình huống là một lực lượng riêng bảo vệ du khách tại mỗi điểm đến, quy định rõ trách nhiệm của đơn vị, cá nhân phụ trách đường dây nóng tiếp nhận thông tin du lịch chứ không “bỏ hoang” như hiện nay.

 

Trên thực tế, mỗi địa phương đều có lực lượng liên ngành làm công tác này. Nhưng bấy lâu nay sự phối hợp giữa các cơ quan không chặt chẽ, lực lượng cán bộ lại quá mỏng và yếu. Theo ông Nguyễn Quốc Thành – giám đốc Công ty du lịch Hương Giang, cần thành lập một lực lượng chuyên trách để bảo vệ du khách thay vì chỉ đến khi thanh tra chuyên ngành thì các cơ quan mới phối hợp với nhau như hiện nay. Ông Thành dẫn chứng Sở VHTTDL TP.HCM đang làm rất tốt việc này, từ công tác đơn giản nhất là giơ biển báo ưu tiên cho các đoàn khách du lịch lưu thông trên đường phố. Ông Thành khẳng định: “Việc bố trí cảnh sát du lịch là khó, song vấn đề lực lượng bảo vệ du khách cần phải đưa vào Luật Du lịch để các địa phương phải bố trí lực lượng tại điểm”.

 

Bên cạnh đề xuất về lực lượng bảo vệ an ninh cho du khách, nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng cần quy định thêm về hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa, việc ký quỹ và mua bảo hiểm cho du khách trong nước.

 

Hiện nay, chỉ có doanh nghiệp lữ hành quốc tế mới phải mua bảo hiểm cho du khách và ký quỹ 250 triệu đồng, sắp tới là 500 triệu đồng theo quy định mới. Còn doanh nghiệp lữ hành nội địa chỉ cần đăng ký kinh doanh là xong. Theo ông Phùng Quang Thắng - đại diện Hanoitourist, điều này không ràng buộc được trách nhiệm của doanh nghiệp cũng như không sàng lọc được những doanh nghiệp có đủ năng lực tham gia vào hoạt động du lịch.

 

Ông Thắng khẳng định: chính việc không bắt buộc mua bảo hiểm du lịch đối với khách nội địa và khách outbound nên bấy lâu nay hai nhóm khách hàng này không được kiểm soát tốt. Bên cạnh đó, trên thực tế là các doanh nghiệp có ký quỹ ít khi rút được tiền từ khoản ký quỹ để giải quyết các vấn đề an ninh phát sinh. Việc bắt buộc mua bảo hiểm đối với mọi du khách sẽ không chỉ đảm bảo an ninh cho khách mà còn có thể giải quyết tốt vấn đề du khách trong trường hợp doanh nghiệp bị phá sản.

 

Theo dự định, sẽ còn nhiều cuộc hội thảo lấy ý kiến của các doanh nghiệp, chuyên gia, nhà quản lý và các cơ quan liên quan về sửa đổi Luật Du lịch trước khi Tổng cục Du lịch báo cáo lên Bộ VHTTDL để trình lên Quốc hội vào năm 2013./.

Khánh Hải



Báo Tổ quốc
Tin đưa ngày: 01/06/2012
Top
Tài liệu Homestay
Tải 10 tài lieu VTOS phiên bản 2013
Tiêu chuẩn VTOS 2013
13 Tiêu chuẩn VTOS 2007
Bản tin số 8.
Tài liệu Hướng dẫn Vận hành Trung tâm thông tin du lịch.
Tóm tắt Chiến lược marketing Du lịch Việt Nam
Bộ tài liệu đào tạo Du lịch có trách nhiệm
Bộ công cụ Du lịch có Trách nhiệm của Việt Nam
Trang web về Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề Du lịch