Hãy nhập địa chỉ email để nhận được thông tin cập nhật từ dự án!




Trang web được xây dựng với sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu. Toàn bộ nội dung của trang web do Dự án EU chịu trách nhiệm và không phản ánh quan điểm của Liên minh Châu Âu dưới bất cứ góc độ nào.




TỔNG HỢP BÁO CHÍ

Có cần lực lượng cảnh sát du lịch?

 
QĐND Online - Nội dung bảo vệ quyền lợi của khách du lịch, kể cả khách quốc tế và khách nội địa là vấn đề bức thiết trong hoạt động du lịch. Luật Du lịch của Việt Nam hiện nay có đề cập tới khách du lịch tại Chương V (từ điều 34 đến điều 37) song lại chưa nêu rõ về vấn đề bảo vệ quyền lợi của du khách.

Tại Hội thảo về Luật Du lịch vừa diễn ra tại Hà Nội do Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) phối hợp với Dự án Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (ESRT) tổ chức, các đại biểu đều nhất trí cho rằng: Khách du lịch là đối tượng trọng tâm của ngành kinh tế du lịch, bảo vệ quyền lợi của khách du lịch, kể cả khách quốc tế và khách nội địa là vấn đề bức thiết của ngành du lịch.

 

 

Luật thiếu, doanh nghiệp lúng túng

 

Thực trạng du lịch ở nước ta cho thấy khách du lịch vẫn phải chịu tình trạng chặt chém, bắt chẹt, lừa gạt, móc túi, đối xử thô bạo, thiếu văn hóa... nhất là vào mùa cao điểm du lịch. Điều này không chỉ xảy ra với khách nội địa mà còn cả với khách quốc tế và khi có sự cố xảy ra du khách cũng không biết kêu ai, không biết cơ quan nào đứng ra bảo vệ quyền lợi chính đáng.

 

Trong Luật Du lịch hiện thời, khách du lịch đã được đưa thành một chương (chương V gồm 3 điều) song nội dung khá đơn giản, thiếu những điều khoản quan trọng đánh giá đúng vai trò và thể hiện việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách du lịch. Do đó, Luật Du lịch cần bổ sung điều khoản về cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc bảo vệ khách du lịch.

 

Ông Nguyễn Tuấn Việt, đại diện Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho rằng: cần có điều khoản bổ sung về thành lập các lực lượng chuyên trách trong việc hỗ trợ, bảo vệ khách du lịch. Lực lượng này có nên là lực lượng Cảnh sát du lịch tại các trung tâm du lịch lớn như một số nước đã có hay là lực lượng Bảo vệ du lịch?

 

Có ý kiến cho rằng ngành du lịch không nhất thiết phải thành lập riêng lực lượng cảnh sát du lịch mà có thể huy động sự hỗ trợ từ phía cảnh sát 113 hoặc cảnh sát địa phương nhưng nhất thiết phải có người đứng ra chịu trách nhiệm bảo vệ quyền lợi du khách khi có sự cố.

 

Đại diện một hãng lữ hành cho rằng nên thành lập các đường dây nóng tại các khu, điểm du lịch (có quy trách nhiệm cụ thể cho đơn vị, người quản lý đường dây nóng) nhằm tiếp nhận các phản ánh, khiếu nại, tố cáo của khách du lịch….

 

Bên cạnh đó, luật cũng xem xét đến việc bảo vệ du khách trong trường hợp các công ty lữ hành đột ngột giải thể, phá sản. Trường hợp phá sản của Cty Lanta-Tour (CHLB Nga) là một ví dụ. Khi sự việc xảy ra, để bảo vệ lợi ích tài chính của mình, nhiều nước đã có các biện pháp hành xử khác nhau như: bắt đại diện của Lanta-Tour, có nơi giữ hộ chiếu của khách du lịch, không cho dời khách sạn để đảm bảo việc thanh toán... Để tránh những trường hợp tương tự xảy ra tại Việt Nam, Luật Du lịch cần bổ sung điểu khoản về bảo vệ quyền lợi của khách du lịch trong trường hợp này.

 

Làm gì khi Luật chưa kịp sửa? 

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam thì không nhất thiết phải chờ khi Luật Du lịch sửa đổi, bổ sung được thông qua ngành du lịch mới triển khai lực lượng bảo vệ quyền lợi khách du lịch.

 

Tại những tỉnh, thành phố trọng điểm du lịch có thể thành lập ngay những đội bảo vệ khách du lịch, đưa ra cơ chế thích hợp để mô hình này hoạt động hiệu quả. Điều này sẽ góp phần tăng thiện cảm với du khách trong nước, quốc tế khi lựa chọn điểm đến du lịch, không chỉ mang lại lợi ích cho du lịch mỗi địa phương mà còn củng cố vị thế du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế.

 

Dự kiến đến năm 2014, Luật Du lịch sẽ trình Quốc hội xem xét.

 

Bài, ảnh: Mi Anh



Quân đội nhân dân
Tin đưa ngày: 31/05/2012
Top
Tài liệu Homestay
Tải 10 tài lieu VTOS phiên bản 2013
Tiêu chuẩn VTOS 2013
13 Tiêu chuẩn VTOS 2007
Bản tin số 8.
Tài liệu Hướng dẫn Vận hành Trung tâm thông tin du lịch.
Tóm tắt Chiến lược marketing Du lịch Việt Nam
Bộ tài liệu đào tạo Du lịch có trách nhiệm
Bộ công cụ Du lịch có Trách nhiệm của Việt Nam
Trang web về Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề Du lịch