Hãy nhập địa chỉ email để nhận được thông tin cập nhật từ dự án!




Trang web được xây dựng với sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu. Toàn bộ nội dung của trang web do Dự án EU chịu trách nhiệm và không phản ánh quan điểm của Liên minh Châu Âu dưới bất cứ góc độ nào.




TỔNG HỢP BÁO CHÍ

Hướng dẫn thành lập Trung tâm hỗ trợ khách du lịch

 
(TCVN) - Ngày 16/11 tại Đà Nẵng, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn thành lập trung tâm hỗ trợ khách du lịch dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn, và Phó Chủ tịch UBND. TP. Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.

Dự hội nghị còn có Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Quốc Hưng.

 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn nêu rõ mục đích của hội nghị nhằm triển khai thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg  ngày 4/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách. Qua đó thảo luận, trao đổi thống nhất một số nội dung, yêu cầu để địa phương tiến hành thành lập trung tâm hỗ trợ du khách.

 

Hội nghị đã nghe các địa phương Đà Nẵng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Nha Trang… báo cáo những kinh nghiệm và kết quả đạt được sau thời gian lập trung tâm hỗ trợ du khách.

 

Nhiều kinh nghiệm hay

 

Ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Đà Nẵng cho biết: Được thành lập từ đầu năm 2013 đến nay, trung tâm đã hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phục vụ cung cấp thông tin và tiếp nhận,  xử lý 7.600 ý kiến của du khách. Lãnh đạo thành phố quan tâm cấp trụ sở tại đường Bạch Đẵng, có 6 nhân viên hoạt động từ 7h đến 22h; có 1 quầy hổ trợ thông tin tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, sắp tới mở thêm 3 quầy thông tin tại nhà ga sân bay quốc tế, cảng biển và nhà ga xe lửa để hỗ trợ thông tin cho du khách. Nhờ sự chỉ đạo của thành phố, ra quy chế ký kết phối hợp giữa các ngành hữu quan: Công an, Giao Thông,  Công Thương và quận, huyện nên những trường hợp xảy ra vụ việc tiêu cực “đụng” đến ngành nào, ngành đó là xử lý kịp thời… Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh bổ sung: TP. Đà Nẵng xử lý nghiêm tất cả các vụ việc tiêu cực xảy ra với du khách. Cụ thể như nếu hãng taxi vi phạm chém chặt du khách để xảy ra lần thứ 2 là UBND TP ra quyết định đình chỉ, cắt ngay hợp đồng hoạt động.

 

Ông Mai Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội cho biết: TP đã phối hợp chặt chẽ với các UBND và Công an quận, huyện và cả công an xã, phường kịp thời xử lý mọi tình huống chèo kéo, “chặt chém” du khách. Hà Nội có trạm thông tin cho du khách tại sân bay quốc tế Nội Bài; phối hợp với các doanh nghiệp du lịch, trung tâm lữ hành, các khách sạn in ấn phẩm thông tin cho du khách. Các địa phương thành lập Trung tâm hỗ trợ thông tin cho du khách là cần thiết và cấp bách, sẽ làm giảm tiêu cực. Không nên quy định địa phương đón trên 1 triệu khách mới được thành lập trung tâm. Bên cạnh đó, phải xây dựng quy chế phối hợp giữa các địa phương, quy định chế tài xử phạt hành chính cụ thể.

 

Riêng TP. Hồ Chí Minh, theo Phó Giám đốc Sở VHTTDL Lã Quốc Khánh cho biết: Tuy không có Trung tâm hỗ trợ thông tin nhưng TP đã xây dựng được lực lượng TNXP gần 2 đại đội. Lực lượng này gồm 248 người được đào tạo ngoại ngữ, võ thuật. Qua 7 năm hoạt động đã xử lý 3.700 vụ trộm cắp, cướp giật tài sản du khách và bắt 110 tội phạm xử lý hình sự. Đã xây dựng trạm thông tin tại sân bay, nhà ga quốc tế và 7 quầy thông tin  của các doanh nghiệp du lịch. Bên cạnh đó, Sở VHTTDL  đã kết hợp với Sở GTVT thực hiện màn hình thông tin đặt tại 100 trạm xe buýt, các điểm tham quan, nhà hàng để phục vụ du khách. Lãnh đạo TP giao trách nhiệm cho các UBND và Công an các quận, huyện, xã, phường phối hợp chặt chẽ với Sở VHTTDL để kịp thời xử lý những tiêu cực xảy ra với du khách… Tính đến nay, nạn chèo kéo, “cò” du lịch, “chém chặt” đã được giải quyết rốt ráo.

 

Phó Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam Hồ Tấn Cường nêu kinh nghiệm: Tuy chưa có Trung tâm hỗ trợ thông tin nhưng hằng năm tỉnh bỏ ra kinh phí 100 triệu đồng để truyền bá, hướng dẫn nâng cao nhận thức của người dân gây thân thiện, tôn trọng và phục vụ du khách. Nhận thức cùa cộng đông là vô cùng quan trọng…

 

Dự án EU sẽ mở 12 lớp đào tạo

 

Ông Kai Partale - chuyên gia dự án EU trình bày tham luận về một số vấn đề chính của Trung tâm hỗ trợ thông tin cho khách du lịch như: đặt trụ sở trung tâm  tại các điểm du lịch; nhân viên có kiến thức, kỹ năng giao tiếp, thân thiện và hiểu đúng yêu cầu của khách… Năm 2014, chương trình của dự án EU tại VN sẽ mở 12 lớp đào tạo hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng thông tin phục vụ khách du lịch cho các địa phương.

 

Tại hội nghị, một số đại biểu nêu ý kiến: xây dựng đường dây nóng toàn quốc để hỗ trợ thông tin cho du khách; nguồn kinh phí xây dựng và biên chế cho trung tâm; Quy chế để các địa phương liên kết phối hợp giải quyết các vụ việc …

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh: Bộ VHTTDL sẽ trình BCĐ Du lịch quốc gia có văn bản chính thức gửi các địa phương  về việc thành lập Trung tâm hỗ trợ thông tin cho khách du lịch; trình Chính phủ xin số điện thoại 119 (đường dây nóng) về xử lý vi phạm trong hoạt động du lịch. Đối với các Sở VHTTDL lập phương án trình lãnh đạo địa phương thành lập trung tâm (nguồn lực, kinh phí địa phương tự cân đối). Thống nhất chương trình đào tạo của EU về việc mở lớp hướng dẫn nghiệp vụ hỗ trợ thông tin cho các địa phương (trước mắt tại Đà Nẵng). Sắp tới,  BCĐ Du lịch quốc gia phối với Hiệp hội Du lịch Việt Nam gặp gỡ doanh nghiệp Du lịch để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, chung tay góp sức phát triển du lịch. Cùng với đó, Thứ trưởng yêu cầu các địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư để xây dựng môi trường văn hóa du lịch thân thiện…

 

Bài, ảnh: Diệu Vũ




Tin đưa ngày: 21/11/2013
Top
Tài liệu Homestay
Tải 10 tài lieu VTOS phiên bản 2013
Tiêu chuẩn VTOS 2013
13 Tiêu chuẩn VTOS 2007
Bản tin số 8.
Tài liệu Hướng dẫn Vận hành Trung tâm thông tin du lịch.
Tóm tắt Chiến lược marketing Du lịch Việt Nam
Bộ tài liệu đào tạo Du lịch có trách nhiệm
Bộ công cụ Du lịch có Trách nhiệm của Việt Nam
Trang web về Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề Du lịch