Hãy nhập địa chỉ email để nhận được thông tin cập nhật từ dự án!




Trang web được xây dựng với sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu. Toàn bộ nội dung của trang web do Dự án EU chịu trách nhiệm và không phản ánh quan điểm của Liên minh Châu Âu dưới bất cứ góc độ nào.




TỔNG HỢP BÁO CHÍ

Chuyên gia Robert Travers: “Website du lịch Việt cần được quảng bá tốt hơn”

 
Trao đổi cùng BizLive bên lề hội thảo “Hỗ trợ Quản lý điểm đến tại ba tỉnh duyên hải miền Trung” sáng 18/6/2014, ông Robert Travers, chuyên gia quốc tế Dự án “Chương trình Phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội” (Dự án EU) cho rằng, để thay đổi thực trạng bất cập về khai thác du lịch miền Trung lâu nay, trước hết các địa phương nên biết tổ chức các website quảng bá tốt hơn.

Ông Robert nhấn mạnh rằng, ông mới hoàn tất 1 chuyến đi khảo sát ở miền Trung, chú trọng đến Đà Nẵng, Huế, và Quảng Nam để chứng thực lại những suy nghĩ của mình về hiện trạng du lịch nơi đây. Điều làm ông băn khoăn nhất, chính là “các tỉnh đều có website du lịch, nhưng chất lượng thông tin rất kém”.

Bỏ lỡ khách ngoài ?

Trình bày với các quan khách dự hội thảo về những điều bất cập trong đầu tư hoạt động du lịch địa phương, ông Robert chỉ rõ, khảo sát từ các chuyên gia đã cho thấy, có đến 60,1% khách quốc tế đến Việt Nam là từ tiếp cận thông tin trên Internet; trong khi chỉ có 45,5% du khách nội địa biết đến nguồn dữ liệu này. 

Ngược lại, có đến 24,1% du khách Việt biết thông tin du lịch bằng TV, và chỉ có 3,1% khách quốc tế nhờ TV mà tiếp cận thông tin du lịch Việt Nam. Với phương thức truyền miệng, 32,8% du khách quốc tế đến Việt Nam do bạn bè người thân cung cấp tin tức, còn người Việt Nam “rỉ tai” nhau là 32,4%.

Những chỉ số này, theo ông Robert, cho thấy nhịp sống hiện đại đang kéo con người vào các ứng dụng online và thông tin trực tuyến nhiều hơn các phương tiện khác. Nhiều khi chưa trải nghiệm thực tế, nhưng qua thông tin mạng, rất nhiều người cũng sẵn sàng truyền miệng cho nhau các vấn đề nên hay không nên để đi du lịch và chọn điểm đến nơi đâu.

Ông Robert Travers: Du lịch Việt Nam cần có những website tốt hơn.

Nói điều này, các chuyên gia tư vấn du lịch đến từ Châu Âu như ông Robert, thật sự rất quan tâm đến hiện trạng sử dụng các website thông tin du lịch tại Việt Nam, mà theo họ, thì chỉ làm 1 cách sơ sài, đối phó và không thật sự cầu thị khách hàng. 

Nhất là các website do các tổ chức quản lý làm, bị đánh giá là theo kiểu “làm cho có”, ít cập nhật theo dõi đến mức nghèo nàn, thậm chí lạc hậu thông tin khiến du khách cảm thấy mất niềm tin vào đó. 

Các website kinh doanh du lịch của các doanh nghiệp có khá hơn, nhưng cũng vẫn xoay quanh các vấn đề “hoa lá cành”, tô điểm tự ca ngợi chất lượng của mình hơn là chỉ dẫn chu đáo cho du khách biết, họ nên chuẩn bị điều gì khi đến 1 nơi xa lạ.

“Nhiều người còn cho rằng, du lịch là phải bí ẩn, không nên đưa hết thông tin ra cho du khách đọc hiểu, vì như thế họ sẽ không đến làm gì. 

Suy luận ấy rất sai lầm, vì đa số du khách đã sẵn sàng đi du lịch, là chỉ muốn trải nghiệm thực tế những gì mình đã đọc, đã nghe hay đã thấy trên màn ảnh nhỏ. 

Cho nên, bảo rằng họ hãy đến rồi biết, là xem như tự mình đã chốt cửa trước mặt họ”. Một cán bộ quản lý lữ hành hãng VITOUR phân tích như vậy, và theo anh, thực tế bất cập trong các trang thông tin mạng du lịch hiện nay là khó chấp nhận.

Giao diện và thông tin nghèo nàn đang là hạn chế lớn của du lịch miền Trung.

Hãy nối kết tốt hơn

Từ góc cạnh 1 chuyên gia tư vấn du lịch, ông Robert cho rằng, các địa phương miền Trung Việt Nam cũng như toàn ngành du lịch nội địa nên xem xét lại lối hành xử với thông tin du lịch cho du khách. Nối kết tốt hơn sẽ là giải pháp hay nhất để những điểm đến du lịch ở miền Trung không bị đánh giá sai, không bị hiểu nhầm và nhất là tù mù trong mắt du khách.

Cách nối kết tốt, ở đây chính là phương thức truyền thông mạng sao cho chất lượng hơn nữa. Ông Robert chỉ rõ: “Mạng xã hội, hay các diễn đàn sẽ dễ dàng là nơi đấu nối các thông tin du lịch cho du khách, khi họ tìm kiếm các từ khóa. Nhưng những website mới chính là nơi xác thực các thông tin kết nối, với các ứng dụng được nhúng tốt vào đó, như thông tin tra cứu, các công cụ tương tác đặt phòng, lấy giá, tìm hiểu dịch vụ… sẽ giúp du khách an tâm hơn để đặt vé máy bay”.

Đưa đủ những thông tin, hình ảnh về điểm đến vào website sẽ giúp du lịch Việt Nam "tăng điểm" trong mắt du khách nước ngoài.

Bà Mary McKeon, trưởng nhóm chuyên gia quốc tế du lịch EU cũng bày tỏ, đòi hỏi quan trọng để tăng cường chất lượng điều phối hoạt động du lịch ở các điểm đến miền Trung, chính là các ban điều phối phải được thành lập và hoạt động hiệu quả. 

Phương thức hoạt động hiệu quả, đó chính là kết nối vào mạng, và sự thật chỉ có thông tin mạng mới giúp cho việc trao đổi, đối thoại công tư giữa các ban điều phối, các doanh nghiệp du lịch, và các cơ quan quản lý diễn ra tốt hơn. Các website thông tin, như là những lối mở trình bày sẽ đảm nhận tốt nhất các yêu cầu hoạt động ấy.

Theo các chuyên gia tư vấn, thực sự các tổ chức du lịch Việt Nam hãy nhanh chóng vận động thay đổi, từ chính giao diện và chất lượng các website thông tin, mới có thể kích hoạt ngành du lịch Việt Nam tốt lên, và nhờ đó, những điểm đến du lịch miền Trung sẽ được quan tâm hơn trong mắt các du khách.




Tin đưa ngày: 19/06/2014
Top
Tài liệu Homestay
Tải 10 tài lieu VTOS phiên bản 2013
Tiêu chuẩn VTOS 2013
13 Tiêu chuẩn VTOS 2007
Bản tin số 8.
Tài liệu Hướng dẫn Vận hành Trung tâm thông tin du lịch.
Tóm tắt Chiến lược marketing Du lịch Việt Nam
Bộ tài liệu đào tạo Du lịch có trách nhiệm
Bộ công cụ Du lịch có Trách nhiệm của Việt Nam
Trang web về Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề Du lịch