Du lịch Việt Nam, cảm nhận mới lạ đối với mọi giác quan

Cập nhật:
Lượt xem: 2.100

Tờ Chroniclelive của Anh ngày 23/3 đưa tin về chuyến du lịch Việt Nam của tác giả Tori Mayo: Những làng quê, phiên chợ nổi trên sông và những người thợ may đầu ngành là những nét nổi bật trong chuyến đi Việt Nam của tác giả.

Một cây đào nở, một đứa bé mắt xoe tròn địu trên lưng mẹ, một chiếc ghế bành và thậm chí nguyên cả một con lợn quay - Tôi thấy mọi thứ hàng hóa kỳ lạ được chở sau xe gắn máy khi chiếc xích lô chở tôi thong thả lướt qua những con phố hẹp ở thủ đô Hà Nội nhộn nhịp của Việt Nam.

Quốc gia Đông Nam Á này nơi dành cho 88 triệu con người, 35 triệu chiếc xe máy và giờ đây có thêm một số lượng du khách càng ngày càng đông.

Kể từ khi các chuyến bay thẳng được mở ra với Anh quốc hơn một năm trước đây, danh tiếng Việt Nam nổi như cồn trên thị trường Anh. Giá cả rẻ, đi lại an toàn và một nền văn hóa hấp dẫn đang thu hút du khách ngày càng nhiều.

Đất nước này là bức tranh lắp ghép những cánh đồng lúa xanh rờn sinh động và những thành phố tấp nập, với các nét chấm phá chính là những di sản thế giới được UNESCO công nhận, chẳng hạn như Phố cổ Hội An và Vịnh Hạ Long đẹp tựa tranh vẽ.

Một trong những cách tốt nhất để thưởng ngoạn những hình ảnh, âm thanh và mùi vị của Việt Nam là thực hiện một chuyến du lịch theo từng chặng dọc theo chiều dài đất nước. Trong 12 ngày, tôi đã có thể thu thập được nhiều điểm nổi bật.

Tôi bắt đầu chuyến hành trình tại Hà Nội, một thành phố sôi động. Mỗi khoảng khắc khám phá đường phố nhộn nhịp nơi đây là một lần tất cả các giác quan được căng ra hết.

Các quầy hàng ăn nhỏ bé di động bán những món ăn thơm ngon được dựng lên bất kỳ chỗ nào mà người ta thấy thích hợp, trong khi thực khách ngồi xổm trên những chiếc ghế nhựa nhỏ xíu. Các thợ cạo hành nghề trên các quầy cắt tóc dựng trên vỉa hè trong khi những người bán dạo đội nón lá, quẩy hàng đựng trong những chiếc thúng.

Điều này hoàn toàn tương phản với Vịnh Hạ Long yên bình, nơi chúng tôi đã có một hành trình thư giãn giữa biển xanh màu ngọc lục bảo trên một chiếc du thuyền sang trọng. Sàn được làm bằng gỗ mun sáng bóng, chiếc du thuyền của chúng tôi có các dãy phòng rộng, một nhà hàng, một quán bar và một phòng thủy liệu pháp.

Dong buồm vào giữa trưa, hành trình của chúng tôi kéo dài vài giờ qua những hòn đảo đá vôi đặc trưng trên vịnh, sau đó chuyển sang các thuyền nhỏ có mái chèo truyền thống. Những người phụ nữ địa phương đưa nhóm thuyền nhỏ của chúng tôi đến một đoạn sông uốn khúc nhẹ nhàng qua khu làng chài nổi Vung Viềng, nơi người dân sống trên những chiếc nhà bè. Trở lại du thuyền, chúng tôi dùng bữa tối với các món hải sản và thậm chí còn học được cách đánh bắt mực.

Chúng tôi thả neo qua đêm và thức dậy để ngắm nhìn những ngọn núi đá nhô lên qua màn sương sớm.

Trở lại đất liền, chuyến tàu có giường ngủ từ Hà Nội đến Huế sau 11 tiếng đồng hồ quả là một trải nghiệm đậm chất Việt. Chúng tôi ngủ ở khoang có bốn giường nằm trong khi đoàn tàu băng qua màn đêm.

Các di tích lịch sử của Huế, cố đô của Việt Nam từ năm 1802 đến năm 1945, bao gồm khu Đại Nội có tường cổ bao quanh và Tử Cấm Thành, khá giống với Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh.

Nhóm du lịch của chúng tôi đi xe đạp trong một chuyến dạo quanh nhẹ nhàng trên những cánh đồng lúa, vượt qua trước mũi những con trâu, đến làng Trà Quế.

Không kém gì Vịnh Hạ Long, thành phố cảng Hội An thuộc về thế giới cổ xưa rõ ràng là một điểm nhấn trong chuyến phiêu lưu này. Từ giữa thế kỷ 16 đến đầu thế kỷ 19, Hội An là nơi thông thương buôn bán phát triển rất mạnh mẽ.

Thợ thủ công và thương nhân bán các sản phẩm của mình ở các cửa hàng nhỏ ở mặt tiền, tại các xưởng ở trung tâm và khu xuất khẩu nằm ngay phía sau cảng. Một vài trong số đó đã được khôi phục lại và rất đáng đến thăm. Một chiếc cầu Nhật Bản nổi tiếng, các ngôi đền Trung Hoa và các công trình kiến trúc thấp, màu vàng nhạt càng làm tăng thêm vẻ quyến rũ của viên ngọc quý này.

Tôi được nghe Yaly là thợ may giỏi nhất ở thành phố này, vì vậy tôi mang quần áo đến để sửa lại và thậm chí là đóng hẳn một đôi giày mới. Tôi thật sự hài lòng về chất lượng của chúng.

Rời thành phố này, lần nữa chúng tôi lại đến với sông nước mà lần này là đồng bằng sông Cửu Long với thuyền tam bản để đi đến các chợ nổi Cái Bè và Cái Răng nổi tiếng, nơi thương nhân chen nhau bán ra các sản phẩm trên những chiếc thuyền nhỏ. Đất nước Việt Nam hiện đại đang nổi lên ở miền đất phương Nam, mà phát triển nhanh nhất là Thành phố Hồ Chí Minh (trước đây gọi là Sài Gòn).

Là vùng ven của đồng bằng sông Cửu Long, thành phố này là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến đi đượm chất sử thi của chúng tôi. Các tiệm xăm mình, ánh đèn neon và những quán bar ồn ào với nhiều khách phương Tây ngồi chen nhau trong các quán cà phê và quầy hàng trên đường phố.

Để tìm ấn tượng ở thành phố đầy sắc màu rực rỡ về đêm, tôi chọn góc nhìn trên cao từ quán bar Chill ở ngoài trời trên đỉnh tòa tháp AB.

Những luồng giao thông cuồn cuộn và và những tòa cao tầng trưng các biển quảng cáo hiện rõ ra ở phía bên dưới.

Khi những chiếc xe máy đan xen nhau qua các con phố chật hẹp, tôi ngỡ ngàng không biết làm sao mà cuộc sống trên những làn đường sôi động này lại thay đổi nhanh đến vậy./.