Ngành du lịch tiếp đà tăng trưởng mạnh

Cập nhật:
Lượt xem: 2.353

 Bất chấp tình hình suy thoái của kinh tế thế giới, những tháng qua, du lịch Việt Nam tiếp tục phát huy đà tăng trưởng đáng khích lệ của năm 2010, 2011. Trong tháng 6/2012 đã có 417.429 lượt khách quốc tế đến Việt Nam, nâng tổng số khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2012 lên 3.363.427 lượt, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2011.  

Hầu hết các thị trường khách đều có sự tăng trưởng mạnh, nổi bật là thị trường khách Hàn Quốc tăng tới 41,3%; tiếp đến là Thái Lan tăng 28,6%; Malaysia tăng 25,6%; Đài Loan (Trung Quốc) tăng 23,8%; Nhật Bản tăng 22,8%; Pháp tăng 10,7%; Trung Quốc tăng 3% và Mỹ tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2011. Điều đáng nói, trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam thì lượng khách đến với mục đích du lịch, nghỉ ngơi vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất, đạt 249.871 lượt, tiếp đó là khách đến vì mục đích công việc 73.513 lượt, khách thăm thân là 73.193 lượt và khách đến vì mục đích khác là 20.852 lượt.

Theo lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, một trong những nguyên nhân tạo nên thành công của ngành du lịch nước nhà những tháng đầu năm phải nhắc đến công tác xúc tiến quảng bá. Ở trong nước, trọng tâm những tháng đầu năm là việc Tổng cục Du lịch phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương tổ chức tốt các hoạt động trong chương trình Năm du lịch quốc gia khu vực duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012; công bố vịnh Hạ Long là Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới…

Hoạt động xúc tiến du lịch ở nước ngoài được đánh giá nổi bật nhất. Trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch đã liên tiếp tham gia hầu hết các hội chợ du lịch quốc tế lớn như: Hội chợ ITB (Đức), Hội chợ MITT (Nga), Hội chợ Quốc tế du lịch TTIF 2012 tại Thái Lan. Đồng thời, tiếp tục thực hiện dự án “Hỗ trợ triển khai chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn 2030” do Chính phủ Tây Ban Nha hỗ trợ; tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam - Trung Quốc 2012, Phiên họp Liên hội đồng Nam Á và Hội đồng Đông Á của Tổ chức Du lịch thế giới tại Thái Lan; xây dựng kế hoạch hợp tác du lịch Việt Nam - Nga, Việt Nam - Tây Ban Nha giai đoạn 2013-2015; tổ chức Phiên họp lần thứ 12 về hợp tác du lịch Việt Nam - Singapore tại Hạ Long. Phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và Vietnam Airlines tổ chức giới thiệu du lịch Việt Nam tại Malaysia

Bên cạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá rầm rộ để thu hút khách, những tháng đầu năm, ngành du lịch cũng đã đẩy mạnh phối hợp với các ban ngành xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển. Cụ thể, đã hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Tư pháp để trình Chính phủ và Quốc hội đưa việc sửa đổi, bổ sung Luật Du lịch vào chương trình xây dựng luật của Quốc hội; tiếp tục hoàn thiện Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Đề án Đẩy mạnh thu hút thị trường khách du lịch Trung Quốc, Thái Lan, Pháp đến Việt Nam; Đề án Thu hút khách du lịch tại các thị trường trọng điểm (Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Úc, Malaysia); Xây dựng các đề án, các biện pháp thu hút khách du lịch Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc đến Việt Nam giai đoạn 2011-2015; Đề án Thành lập Văn phòng đại diện du lịch Việt Nam tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch những tháng cuối năm 2012 cũng khá nặng nề: Phấn đấu hoàn thành mục tiêu đón 6,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế (tăng 10,17% so với năm 2011); đồng thời tiếp tục chỉ đạo và tổ chức tốt các hoạt động trong Chương trình Năm du lịch quốc gia duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012; rà soát chuẩn bị tổ chức Năm du lịch quốc gia khu vực đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch, triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình xúc tiến và quảng bá du lịch; tăng cường chỉ đạo, phối hợp xây dựng quy hoạch và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch; đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra đối với các hoạt động quảng cáo, biểu diễn nghệ thuật, văn hóa phẩm, tu bổ di tích, cơ sở lưu trú, đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, vận chuyển du khách và các điểm du lịch; kiểm tra chất lượng dịch vụ của cơ sở lưu trú…

T.Tâm

Nguồn: : VEN