Tăng cường hợp tác du lịch Việt Nam - Ấn Độ

Cập nhật:
Lượt xem: 2.017

(TITC) – Vừa qua, nhận lời mời của Bộ Du lịch Ấn Độ, từ ngày 18 - 25/3/2015, Đoàn công tác của Tổng cục Du lịch do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn dẫn đầu đã có chuyến khảo sát và làm việc tại Ấn Độ.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam (Ảnh: Vietnam+)

Ấn Độ là nước đông dân thứ 2 trên thế giới với hơn 1,2 tỷ dân (năm 2014), trong đó có khoảng 300 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu và số này đang có chiều hướng tăng liên tục. Năm 2012, người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đạt 14,92 triệu lượt, chi tiêu du lịch quốc tế là 12,3 tỷ đô la Mỹ. Tổ chức Du lịch Thế giới dự báo đến năm 2020 sẽ có 50 triệu công dân Ấn Độ đi du lịch nước ngoài, năm 2030 chi tiêu du lịch quốc tế đạt 91,2 tỷ đô la Mỹ, vươn lên là nước chi tiêu du lịch quốc tế lớn thứ 2 thế giới. Ấn Độ là thị trường gửi khách quan trọng của nhiều nước ASEAN như Singapore, Thái Lan và Malaysia. Hiện nay, Việt Nam đang là thị trường mới nổi, đặc biệt đối với khách du lịch thích tìm hiểu văn hóa lịch sử và hành hương như du khách Ấn Độ thì Việt Nam hứa hẹn là điểm đến rất hấp dẫn. Trao đổi khách giữa hai nước thời gian qua còn khiêm tốn, tuy nhiên có mức tăng trưởng mạnh. 5 năm qua, khách Ấn Độ đi du lịch Việt Nam tăng 344%, từ trên 16.000 lượt năm 2010 lên gần 55.000 lượt năm 2014; khách Việt Nam đi du lịch Ấn Độ cũng tăng rất nhanh. 

Việt Nam và Ấn Độ có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời và gần đây đã được nâng lên thành quan hệ đối tác chiến lược. Hợp tác du lịch là một trong những nội dung được đưa vào chương trình nghị sự trong các chuyến thăm và làm việc của Lãnh đạo hai nước.

Trong chuyến khảo sát và làm việc này, ngày 25/3/2015, Đoàn công tác của Tổng cục Du lịch Việt Nam cùng Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành đã có buổi làm việc với Tổng vụ trưởng Bộ Du lịch Ấn Độ.

Tại buổi làm việc, hai bên đều nhất trí xác định đây là thời điểm thích hợp để hai bên cùng tích cực thúc đẩy hợp tác du lịch song phương, tăng cường trao đổi khách giữa hai nước. Để thúc đẩy phát triển du lịch, cả hai phía đã thống nhất các nội dung hợp tác trong thời gian tới như: Đề nghị các hãng hàng không mở đường bay trực tiếp giữa hai nước; Tiếp tục hỗ trợ, tăng cường tổ chức các chương trình Roadshow giới thiệu điểm đến, tổ chức chương trình FAM Trip, Press Trip cho doanh nghiệp lữ hành, báo chí hai nước tìm hiểu đất nước, con người, văn hóa và du lịch của nhau; Hỗ trợ du lịch mỗi nước tham dự Hội chợ chuyên ngành được tổ chức tại nước kia; Tạo điều kiện cho các nhà đầu tư từ hai nước đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; Tích cực trao đổi thông tin kinh nghiệm trong phát triển sản phẩm, nâng cao năng lực và quảng bá du lịch…

Sau buổi làm việc với Tổng Vụ trưởng Bộ Du lịch Ấn Độ, Đoàn đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức chương trình Roadshow giới thiệu du lịch Việt Nam và tổ chức cho doanh nghiệp du lịch, hàng không hai nước gặp gỡ để trao đổi, tìm hiểu về khả năng hợp tác kinh doanh. Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam thu hút trên 100 hãng lữ hành, điều hành tour của hai nước, trên 20 báo, đài của Ấn Độ tới tham dự, đưa tin về sự kiện này.

Nhân dịp này, Đoàn đã gặp, trao đổi với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, thông báo tình hình, định hướng của Du lịch Việt Nam thời gian tới. Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ cam kết tiếp tục hỗ trợ, phối hợp với Tổng cục Du lịch tham dự các sự kiện du lịch tại Ấn Độ, kết hợp tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thành phố lớn của Ấn Độ.

Trong thời gian làm việc tại Ấn Độ, Đoàn đã khảo sát một số điểm du lịch, trao đổi kinh nghiệm quản lý, phát triển của bạn bao gồm Bodhgaya, Varanasi nơi Đức Phật đắc đạo và truyền bá đạo Phật lần đầu tiên; tham quan Agra và Đền Taj Mahal - một trong những kỳ quan của thế giới.

Hương Lê